Home Góc nghề nghiệp TÌM HIỂU VÀ KẾT LUẬN VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – ISO 9001:2008

TÌM HIỂU VÀ KẾT LUẬN VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG – ISO 9001:2008

0

Quan điểm chung

  1. ISO

ISO: The International Organization for Standardization – Tổ chức quốc tế về lĩnh vực chuẩn hóa.

Website: http://www.iso.org (không phải http://www.iso.com  )

Chứng chỉ ISO: Chứng chỉ của tổ chức trên.

Chứng chỉ này có giá trị như thế nào? Xác nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức ISO về nội dung được nhắc đến trong chứng chỉ.

Công tác ISO: Thực ra thuật ngữ này phát sinh ở Việt Nam nhằm nói đến công tác xây dựng các chính sách khung và các cơ sở phụ trợ trong doanh nghiệp nhằm đạt được chứng chỉ ISO của tổ chức ISO.

Về bản chất quản trị học, tên gọi của nó phải là Đồng bộ hóa.

Nhiệm vụ của Đồng bộ hóa chính là kiện toàn các hoạt động trong công ty bằng cách tạo ra các qui định về Quản lý – Gọi là Hệ thống quản lý. Nhà quản lý không cần phải có mặt trực tiếp tại nơi nghiệp vụ sản xuất phát sinh, họ đề ra qui tắc trong các tình huống diễn ra thường xuyên để mọi người “Không cần hỏi ý kiến cũng biết phải làm gì”. Càng bao phủ nhiều hoạt động của doanh nghiệp, tác dụng của nó càng biểu hiện rõ rệt đối với quản trị gia.

Tác dụng?

– Những nhà quản lý không phải tốn sức cho các công việc điều hành lặp đi lặp lại, dồn tâm sức để tạo ra 1 qui tắc ban  đầu để mọi người áp dụng, sau đó chỉ cần giám sát việc thực hiện và xử lý các vấn đề đột biến, thiết yếu, có tính chất chiến lược.

Điều đó cũng giống như việc một ông vua khi tiến hành chế độ cai trị của mình, ông ta đề ra pháp luật, ra lệnh cho mọi người “Hãy tuân theo”, kế đó, ông ta chỉ cần tập trung giải quyết những vấn đề đột biến, xử lý những ai vi phạm, tiếp nhận ý kiến đổi mới cho hệ thống pháp luật của mình để không tụt hậu (hoặc là mang tai tiếng của kẻ bảo thủ chuyên quyền) ,..  Nhà quản trị cũng cần có Hệ thống Quản lý cho riêng mình. Nếu không, không ai có thể quản lý được hết tất cả..

– Hệ thống này không sinh ra để phục vụ cho công việc của nhà quản trị. Nó áp dụng cho tất cả mọi thành viên được đề cập đến trong nội dung của mình.

– Hệ thống này là cơ sở đem lại tính Thống nhất trong hoạt động của Tổ chức/DN, đem lại những thành quả đáng mong đợi cho bất kỳ một tổ chức nào:

Bộ máy quản lý điều hành – những người tham gia quá trình quản lý – trở lên linh động, phản ứng nhạy bén hơn với tình huống phát sinh.

Cấp dưới, nhân viên – những người trực tiếp tạo ra sản phẩm – nâng cao năng lực công việc nhanh chóng nhờ những qui định, hướng dẫn trong sổ tay, ..

Sản phẩm – kết quả của quá trình sản xuất/cung cấp dịch vụ – có chất lượng ổn định, sai hỏng giảm thiểu.

Sản lượng – kết quả của việc tận dụng thời gian – tăng lên nhờ tiết kiệm thời gian vô ích dành cho những “tình huống lặp lại nhưng không được xử lý” cũng như áp dụng những qui định chống hao hụt và lãng phí đầu vào.

Lợi nhuận – kết quả của hiệu quả hoạt động – có thể đạt đến ngưỡng tối đa (trong phạm vi cho phép) nhờ những kết quả đạt được ở trên cùng với hiệu quả đến từ những người phụ trách kinh doanh.

Không phải bàn cãi, việc mười – mười một hay một trăm người “như một” sẽ làm cho một tổ chức thể hiện được tiếng nói của mình một cách đúng nghĩa nhất.

  1. ISO 9001 – 2008

Nằm trong bộ tiêu chuẩn có ký hiệu 9000 của ISO – Bộ tiêu chuẩn Quản lý có nội dung về  chất lượng, tức là:

– ISO đưa ra các nguyên tắc về quản lý, trong đó, tập trung vào “Phòng ngừa sai sót và Cải tiến hệ thống quản lý”

– Đưa ra các yêu cầu cần đáp ứng của một hệ thống QLCL chứ không đưa ra một bộ các yêu cầu cố định – Các yêu cầu này là gì?

Như vậy, tổ chức này hoạt động như sau:

– Đưa ra các tiêu chí về các lĩnh vực và áp dụng trên phạm vi quốc tế.

– Đo lường khả năng đáp ứng các tiêu chí đó của các tổ chức tham gia.

– Cấp chứng chỉ cho các tổ chức có nhu cầu và giám sát việc thực hiện. (có thời hạn)

Các yêu cầu cần kiểm soát của tiêu chuẩn ISO 9001: 2008

1- Kiểm soát tài liệu và kiểm soát hồ sơ

2- Trách nhiệm của lãnh đạo

3- Quản lý nguồn lực

4- Tạo sản phẩm

5- Đo lường phân tích và cải tiến

Chi tiết tại: http://www.iso.com.vn/consultant.php?consultid=1&parent=1 (những thông tin này đã được phổ biến tại các khóa học ISO tại công ty)

Tuy nhiên. Có thể tiếp cận một cách nguyên tắc bằng chính tính hướng đích cuối cùng của nó:

Một hệ thống đáp ứng được các yêu cầu của ISO về QLCL là một hệ thống được tạo ra đáp ứng được các mục đích tối thượng của Quản lý chất lượng.

Đây là lý do ISO 9001: 2008 được gọi là: Hệ thống quản lý chất lượng

> Doanh nghiệp không nhất thiết phải thực hiện ISO 9001, sở hữu 1 hệ thống đạt mục tiêu giống như thế là được

> Nói  cách khác, có thể thấy rằng một doanh nghiệp nếu có thể tự mình xây dựng một hệ thống quy trình, quy chuẩn kiểm soát hoạt động đạt các yêu cầu trên thì cũng là sở hữu Hệ thống quản lý chất lượng

> ISO 9001:2008 là một dạng mẫu chuẩn chung, có tác dụng tham gia làm năng lực và có thể áp dụng ngay, doanh nghiệp có thể cân nhắc chọn hoặc không chọn thực hiện

****

Đôi điều chia sẻ cùng bạn!

 

Bài viết chưa có đánh giá, hãy trở thành người đầu tiên bình chọn 🙂

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *